Thursday, 12 March 2009

Cần hỗ trợ lãi suất đổi mới phương tiện vận tải

Hiện giờ, các ngân hàng đang thực thi chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các doanh nghiệp. Vì đây là giải pháp tích cực để từng bước khắc phục suy thoái kinh tế, giúp cho doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Các đơn vị hoạt động trong ngành vận tải nói chung và vận tải hàng hóa nói riêng ở TPHCM cũng đang tiếp cận chủ trương này, nhưng chỉ được các ngân hàng hỗ trợ 4% lãi suất/năm đối với vốn vay lưu động. Với mặt bằng lãi suất vốn vay lưu động ở mức 10%/năm hiện nay mà được hỗ trợ 4%, các đơn vị vận tải rất phấn khởi và cho đây là thuận lợi trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Tuy vậy, vốn vay lưu động thực ra không nhiều, mà chủ yếu là cần vốn vay cho đầu tư tài sản cố định, trong đó có phương tiện vận tải.


Các phương tiện đang phục vụ vận tải hiện nay, kể cả phương tiện đã nhập về trước đây đã qua sử dụng, đều đang trong giai đoạn già cỗi, trong khi giá các phương tiện vận tải mới trong nước và trên thế giới có xu hướng giảm dần, là cơ hội cho các đơn vị đầu tư đổi mới phương tiện. Thế nhưng, trong gói kích cầu của Chính phủ lại không có phần dành cho hỗ trợ lãi suất vay vốn đổi mới phương tiện.


Theo Hiệp hội Ô tô vận tải hàng hóa TPHCM, nếu được hỗ trợ thêm từ 2% đến 3% lãi suất vốn vay cho đầu tư phương tiện vận tải mới thì không những chất lượng phục vụ vận tải tốt hơn, giá thành vận tải giảm, sức cạnh tranh được nâng cao hơn, mà còn góp phần giải quyết về an toàn giao thông và môi trường đô thị. Tất nhiên, đối với đầu tư ô tô phục vụ tiêu dùng thì không nên hỗ trợ, còn đầu tư phương tiện mới phục vụ sản xuất - kinh doanh được hỗ trợ lãi suất thì có nhiều cái lợi. Trong đó quan trọng hơn cả là khi kinh tế phục hồi, các đơn vị vận tải có trong tay nhiều phương tiện vận tải mới sẽ hoạt động mạnh hơn, tạo ra nhiều giá trị mới cho đất nước. 


NGỌC XUÂN

No comments: