Monday, 23 March 2009

TPHCM, ngột ngạt khói xe

Đó là lo ngại của nhiều chuyên gia môi trường trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày một gia tăng tại TPHCM. Các chất thải nguy hiểm từ khói xe như NO2, CO… đang có xu hướng ngày một tăng cao. Số liệu quan trắc của Chi cục Bảo vệ Môi trường thành phố cho thấy như vậy.



Chạy chậm, chở quá tải, dừng đậu liên tục... đều có hại cho môi trường


Ông Ngô Ngọc Sơn, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phân tích: xe chở quá tải hoặc phải dừng, đậu liên tục sẽ làm cho động cơ xe phải cố gắng làm việc nhiều hơn. Sự cố gắng liên tục này sẽ có tác động xấu đến độ bền của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt là chất lượng khí thải. Khí thải của xe trong những trường hợp như vậy thường sẽ có nhiều tạp chất hơn những lúc xe vận hành bình thường. Người ta có thể cảm nhận thấy rất rõ điều này nếu quan sát khói xe (thường là có màu đen ngòm) sau mỗi lần xe dừng rồi lại lăn bánh.


Còn xe phải chạy dưới công suất thiết kế quá nhiều, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn sẽ thải ra môi trường nhiều chất độc hại như CO, S, NO, NOX… Đặc tính này đúng cho tất cả các loại xe: xe tải, xe buýt, xe gắn máy 2 bánh…



<

No comments: