Văn bản nêu rõ: “Vừa qua Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam tiếp tục đặt ra phương án triển khai áp dụng việc thu phí giao dịch thẻ rút tiền tự động (ATM) từ ngày 1-12-2008. Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện triển khai thực hiện về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ hiện nay, Thống đốc NHNN Việt Nam chưa nhất trí phương án đề xuất thu phí của Hội thẻ”.
Theo số liệu cập nhật mới nhất, các ngân hàng đã phát hành tới trên 12 triệu thẻ, gấp đôi so với năm 2006. Đến nay, hầu hết đối tượng hưởng lương từ ngân sách đều nhận lương qua tài khoản; nhiều doanh nghiệp cũng tham gia trả lương cho công nhân bằng máy ATM. Đây là nhóm khách hàng phản đối việc thu phí ATM mạnh nhất. Người hưởng lương từ ngân sách, người nghỉ hưu, công nhân... đều có thu nhập thấp.
Thay vì nhận được 100% số lương như trước khi sử dụng thẻ, họ lại phải mất công xếp hàng rút tiền, rồi lại mất phí giao dịch, nên bức xúc là điều dễ hiểu. Về mặt quản lý, hiệu quả của việc thực hiện trả lương qua tài khoản đối với thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao, vì tiền chuyển vào tài khoản hôm trước thì hôm sau khách hàng đã rút ra phần lớn.
Do vậy lượng tiền mặt giao dịch trong thực tế không giảm mà chỉ chuyển từ Kho bạc Nhà nước sang các ngân hàng. Những người phản đối thu phí cũng cho rằng, ngân hàng đang hưởng lợi trên số tiền nhàn rỗi lãi suất thấp mà chủ thẻ bắt buộc để lại trong tài khoản. Theo quy định, khách hàng phải duy trì 50.000-100.000 đồng, một khoản tiền được ngân hàng gọi là số dư tối thiểu. Trong khi đó, khách hàng vẫn phải chịu đựng cảnh ATM hết tiền vào ngày nghỉ, ngày lễ, mạng trục trặc hay chưa rút được mà máy đã trừ tiền.
Một số chuyên gia cho rằng, trước khi tính đến chuyện thu tiền, các ngân hàng phải chuyên nghiệp hóa dịch vụ thẻ, phát triển thị trường thẻ đúng nghĩa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và góp phần bảo đảm tính minh bạch trong các giao dịch tài chính cá nhân.
H.YÊN
No comments:
Post a Comment