Thursday, 4 December 2008

Từ “sự cố” Thái Lan: Đã đến lúc tập thói quen mua bảo hiểm

Cả tuần qua không ít gia đình lo lắng vì người thân đi du lịch Thái Lan và “kẹt” ở Bangkok vì sân bay đóng cửa. Các công ty du lịch cũng đứng ngồi không yên vì điện thoại người nhà khách hàng “réo” liên tục, họ phải tìm đủ cách mong có máy bay, xe để vận chuyển hành khách về nước.


Đến 21 giờ ngày 29-11, 28 du khách cuối cùng của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã về nước an toàn qua cửa khẩu Mộc Bài. Trước đó, 33 du khách VN đầu tiên cũng được Saigontourist đưa về nước an toàn bằng đường bộ Thái Lan- Campuchia- VN vào ngày 28-11.


Toàn bộ chi phí phát sinh này Saigontourist chịu trách nhiệm chi trả, nhưng khác với các công ty khác, mỗi du khách của Saigontourist còn được hỗ trợ thêm 50 USD từ bảo hiểm du lịch. Hơn 3.000 USD tiền mặt hỗ trợ và toàn bộ khoản chi phí phát sinh thêm (ăn, ở đi lại cho hơn 60 khách) Saigontourist sẽ trang trải từ nguồn nào?


Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist Võ Anh Tài  cho biết, đó là nhờ Saigontourist luôn luôn đặt mua toàn bộ bảo hiểm du lịch cho du khách. Đối tác được chọn là Công ty Bảo hiểm AIG VN (thuộc tập đoàn AIG Hoa Kỳ). đây cũng là công ty bảo hiểm du lịch có nhiều điều khoản bồi thường, hỗ trợ khách hàng tốt nhất, mức chi cao và nhận bồi thường cả trong trường hợp khủng bố, thiên tai, chuyến đi trì hoãn vì lý do chính trị như sự kiện Thái Lan vừa qua.


Chính vì vậy, trong sự kiện Thái Lan, chỉ duy nhất hơn 60 du khách VN của Saigontourist chẳng những an toàn trở về sớm nhất mà còn được hỗ trợ tiền để tiêu xài trên đường di chuyển.


Trước  đó, nhà tour TST Tourist cũng từng “thấm thía” ý nghĩa: du lịch phải có bảo hiểm. Một đoàn khách của TST Tourist bị “kẹt” và lỡ chuyến bay tại Hàn Quốc, nhưng với sự hỗ trợ chi phí của bảo hiểm AIG, cả đoàn khách VIP đều hài lòng vì được nhà tour đưa về nghỉ ở khách sạn sang trọng, tham quan, ăn uống thoải mái chờ đến giờ ra sân bay tiếp tục hành trình du lịch.


Từ những câu chuyện “không nhỏ” này, đã đến lúc chúng ta hãy làm quen với thói quen mua bảo hiểm trước khi du lịch hay chỉ là chuyến đi về thăm quê ngày tết - một thói quen rất phổ biến ở những nước phát triển. Một anh bạn Việt kiều từ Mỹ về nhờ chúng tôi hướng dẫn đặt tour, câu hỏi đầu tiên của anh trước khi trả tiền cho nhà tour là: giá này đã có bảo hiểm chưa? Bảo hiểm của hãng nào? Bảo hiểm từ thời gian nào?


Thấy chúng tôi ngạc nhiên, anh không ngần ngại giải thích: “Thượng đế Việt ở quê mình còn dễ dãi quá. Người dân Mỹ bao giờ cũng đọc cặn kẽ các điều khoản du lịch trước khi ký hợp đồng đi tour. Nhà tour có thể ham giá rẻ, hoa hồng cao nên mua cho mình những công ty bảo hiểm nhỏ, ít quyền lợi hoặc mức bồi thường thấp. Họ có thể chuyển từ khách sạn 4 sao sang 2 sao nếu như không ghi rõ trong hợp đồng… Tội gì mất tiền mà không kiểm tra, đòi hỏi?”. 

Sẽ không nhận ra hết ý tứ của những lời giải thích này nếu như chưa từng trải qua một sự cố nào trên đường du lịch. Cách đây 2 năm, cũng chỉ vì nhà tour “quên” mua bảo hiểm, một du khách bị đột tử ở Thái Lan đã phải chờ đến 3 tuần mới “được” đưa về nước. Chi phí đó nhà tour còn yêu cầu người nhà hoàn trả.



<

No comments: