- PV: Tại hội nghị chất lượng giáo dục ĐH toàn quốc tổ chức vào tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu vào tháng 12-2008, các trường phải công bố CĐR của quá trình đào tạo. Như vậy, việc xây dựng CĐR của trường phải chăng xuất phát từ chỉ đạo trên? Trong một thời gian ngắn xây dựng CĐR, bản thân ông có hài lòng?
PGS-TS THÁI BÁ CẦN: Nhà trường có gần một năm để xây dựng CĐR nhưng không phải làm vì chủ trương, hình thức. CĐR rất cần thiết để đánh giá chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. CĐR các ngành đào tạo bậc ĐH bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ, vị trí và khả năng làm việc, khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp.
Nhiều người còn tranh luận với nhau tên gọi CĐR nhưng điều đó không quan trọng bằng việc anh công bố với xã hội chất lượng đầu ra như thế nào; công bố với người học sau mấy năm học mình sẽ phát triển ra sao, làm gì, ở đâu; công bố với người tuyển dụng để họ biết sản phẩm trường đào tạo có phù hợp với doanh nghiệp không.
Việc xây dựng CĐR rất khó, phải làm đi làm lại nhiều lần. Vì SV học nhiều môn, lượng kiến thức nhiều, phải xây dựng CĐR như thế nào để vừa không mang tính chung chung, vừa không đi vào chi tiết của môn học. Các khoa của trường đeo bám rất sát mục tiêu đào tạo, cân nhắc kỹ lưỡng để xây dựng CĐR (nhà trường yêu cầu CĐR không dài quá một trang giấy), chỉnh sửa nhiều lần. Đến hôm nay thì chúng tôi thấy hài lòng với CĐR này.
- Nhiều người đặt dấu hỏi cụm từ CĐR có mới không? Trong mọi chương trình đào tạo đều có mục tiêu đào tạo, bao hàm cả kiến thức, kỹ năng, thái độ…, vậy có nhất thiết phải có thêm CĐR?
CĐR không mới hoàn toàn, chỉ là tổng hợp, đúc kết lại những cái đã làm, những yêu cầu đã có. CĐR không bất biến mà sẽ còn thay đổi theo chương trình, mục tiêu đào tạo. Giữa mục tiêu đào tạo và CĐR có những khác biệt cơ bản. Nếu mục tiêu đào tạo là những cái rất chung, mang tính định hướng thì CĐR là những kết quả cần đạt được, là những kỳ vọng cụ thể, như khi tốt nghiệp SV cần những kiến thức gì, kỹ năng nào mà mục tiêu đào tạo không nói đến cụ thể.
- Trong CĐR quy định, trình độ tiếng Anh của SV tương đương TOEIC 350 có vẻ là yêu cầu khiêm tốn đối với một kỹ sư trong bối cảnh hội nhập như hiện nay?
Đúng là TOEIC 350 không cao và trước khi thống nhất mức điểm này, cũng đã có nhiều ý kiến tranh luận. Tuy nhiên, do đầu vào của trình độ ngoại ngữ khác nhau, có những nơi vùng sâu, vùng xa, khả năng ngoại ngữ của SV rất kém. Chúng tôi muốn đặt một chuẩn vừa phải để SV thực hiện được và có thể nâng dần lên ở từng khoa sau này.
Đối với SV yếu quá, phải tự học, với sự hỗ trợ của nhà trường như thiết kế lại chương trình phù hợp, đảm bảo sau khi tốt nghiệp, đầu ra SV phải đạt mức TOEIC 350. Tuy nhiên, trường không để SV lệ thuộc bất kỳ tổ chức nào ngoài nhà trường như bắt SV phải thi lấy bằng TOEIC mà chúng tôi sẽ cho đề bám sát với TOEIC.
- Bao giờ trường mới áp dụng CĐR và thực hiện nó như thế nào để thực chất, không chạy theo phong trào?
Nói một cách chính xác thì tuyên bố CĐR dành cho SV từ niên khóa năm 2008 trở đi. CĐR sẽ được phát rộng rãi để các em tự so sánh, đối chiếu, bồi dưỡng kiến thức của mình. Nếu SV thấy trong CĐR có phần kiến thức nào chưa được học thì SV có quyền khiếu nại. Khi công bố CĐR, nghĩa là những việc làm được hay chưa làm được của quá trình đào tạo sẽ được soi rọi rất rõ nét, đó là hướng tất yếu của phát triển. Ngày ra mắt CĐR sẽ có ký cam kết giữa các khoa với nhà trường, giữa nhà trường với xã hội, thể hiện trách nhiệm của người thầy, ý thức của người học…
- Xin cảm ơn ông.
Doanh Doanh (thực hiện)
No comments:
Post a Comment