Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại hội nghị do Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) chủ trì, các đại biểu đã thảo luận các quy định về sở hữu và cạnh tranh hàng không với mục tiêu hướng tới việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế.
Hiện các luật giao thông hàng không quốc tế được quy định bởi khoảng 3.500 hiệp định hàng không song phương, liên quan tới tần suất bay trong một ngày của các hãng hàng không hay số hãng hàng không có thể vận hành các chuyến bay từ một quốc gia và cả việc sở hữu hãng hàng không.
Ông Jeff Shane, cựu Thứ trưởng Giao thông vận tải Mỹ và là chủ tọa cuộc họp, cho biết mặc dù nhiều hiệp định đã được cập nhật bổ sung kể từ khi khuôn khổ này được hình thành sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, song các quy định hạn chế đối với ngành hàng không vẫn chặt chẽ hơn so với các ngành công nghiệp mang tính toàn cầu khác.
Theo ông, việc cho phép luồng vốn lưu thông tự do hơn sẽ giúp kinh doanh vận tải hàng không hiệu quả hơn và có khả năng tốt hơn để đối phó với những giai đoạn khó khăn như hiện nay. Ngoài ra, việc cho phép cạnh tranh hơn cũng sẽ giúp các khách hàng được phục vụ tốt hơn.
Tuy nhiên, hội nghị kết thúc mà không có một quyết định nào được đưa ra. Các đại biểu tham dự đã kêu gọi IATA tổ chức hội nghị thứ hai vào đầu năm tới để "biến những vấn đề thảo luận thành hành động thực tế".
Vận tải hành khách của ngành hàng không toàn cầu đã sụt giảm 2,9% trong tháng 9/2008, mức sụt giảm đầu tiên trong vòng 5 năm qua do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.
No comments:
Post a Comment