Điều này đồng nghĩa với việc phân hầm cầu đã được tập trung xử lý nhiều hơn mà không xả bừa bãi xuống hệ thống sông, kênh, rạch, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tin vui này cũng chưa trọn vẹn, vì những ngày có được lượng xe lớn vào công ty chưa nhiều, chỉ tập trung vào mấy ngày sau 6-12-2008 là thời điểm mà quy định về xử phạt xe hầm cầu đổ phân không đúng quy định có hiệu lực.
Sau thời điểm này, số xe đưa phân đến Công ty Phân bón Hòa Bình lại giảm xuống còn 50-60 xe/ngày. Như vậy, với khả năng chuyên chở 3m³/xe, tính ra mỗi ngày mới có khoảng 150-180m³ phân hầm cầu được đưa đi xử lý đúng nơi quy định. Trong khi đó, theo tính toán của Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM, trung bình mỗi ngày thành phố thải ra khoảng 210m3 phân hầm cầu.
Giải pháp nào cho tình trạng này? Sở Tài nguyên-Môi trường và các quận, huyện đã buộc các xe chở phân hầm cầu phải có hợp đồng vận chuyển, phải đăng ký vận chuyển với ngành chức năng và phải gắn chì niêm phong thùng chứa phân… Thế nhưng, chuyện như trên vẫn đang xảy ra.
Rõ ràng vẫn còn một quy định nào đó chưa ổn hoặc chưa được thực hiện nghiêm túc mà ngành chức năng cần nỗ lực bổ sung.
SƠN LAM
No comments:
Post a Comment