Tuesday, 24 February 2009

Chiến dịch bán hàng nông thôn: Vực dậy sân nhà

Hơn 70% dân số Việt Nam đang sống ở nông thôn. Khu vực này cũng chiếm 62,5% tổng GDP cả nước, với số lượng khách hàng sẵn sàng mua sắm nhiều gấp 3 lần khu vực thành thị. Một thị trường đầy tiềm năng nhưng các doanh nghiệp trong nước gần như bỏ ngỏ.

Kín hàng Trung Quốc

Dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, tôi có dịp về Quảng Ngãi ăn tết. Điều làm tôi trăn trở, đó là dọc theo quốc lộ 24 có khá nhiều cửa hàng tạp hóa, nơi nào cũng đầy ăm ắp những sản phẩm của Massan Group (thương hiệu Chinsu); các loại thực phẩm chế biến của Nestlé; bột nêm và nước mắm Knorr; bột giặt Omo; dầu gội đầu, sữa tắm của các DN 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh.

Tuyệt nhiên không có bất cứ một sản phẩm thuần Việt nào như Thuận Phát hay Liên Thành… Ở mặt hàng bánh kẹo ngoài sản phẩm của Kinh Đô, không thấy bánh của Bibica, Hải Hà, Hải Châu. Thay vào đó, bánh kẹo của Trung Quốc và của một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ của TPHCM chiếm đại đa số thị trường. Còn với những mặt hàng chế biến sẵn của Agifish, Cầu Tre, Hạ Long thì có lục tung cả khu vực này cũng không thể tìm ra.



<

No comments: